Chăm sóc, bảo dưỡng, thay thế định kỳ cho Piaggio Vespa. - Thế Giới Dầu Nhớt

Chăm sóc, bảo dưỡng, thay thế định kỳ cho Piaggio Vespa.

Hiện tại, ở Việt Nam số lượng xe máy ước tính đến trên 37 triệu xe. Nhưng kiến thức về dầu nhớt cũng như kinh nghiệm chăm sóc xe máy thì không hẳn ai cũng biết.[/FONT]
Hôm nay mình xin được chia sẻ 1 vài kiến thức về dầu nhớt cũng như kinh nghiệm chăm sóc xế yêu của bạn. Điều này khá quan trọng bởi hiểu rõ về dầu động cơ sẽ giúp bảo trì xe tốt hơn và tăng tuổi thọ của xe.
· Các thông số ghi trên chai nhớt:
Các chỉ số bạn thường thấy trên 1 chai nhớt là SAE, JASOAPI

SAE viết tắt của Society of Automotive Engineers – (Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ).
VD : SAE 5w-30 , 10w-40 ,….
Trong chỉ số SAE có 2 thông số cần quan tâm.
+ Chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
+ Thông số phía sau chữ W biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như 20,30, 40, 50…
Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc. Chỉ số này không dùng để phân biệt chất lượng dầu nhớt.
Với xe mới, các chi tiết động cơ còn khít, độ dơ ít bạn nên sử dụng nhớt có thông số nhớt loãng như 30,40 thậm trí 20.
VD : xe ga Honda nên chạy 10w-30 đúng theo khuyến cáo nhà sản xuất, không nên chạy nhớt đặc hơn
Nhớt loãng giúp bôi trơn kịp thời và tốt hơn, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu. Chỉ sử dụng nhớt đặc hơn khi xe đã có thời gian sử dụng lâu, độ dơ giữa các chi tiết nhiều.

JASO(chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng
nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với từng loại xe khác nhau thì có yêu cầu JASO khác nhau.
+ MA : dầu có chỉ số bám dính, thường dùng cho xe số, động cơ có bộ ly hợp ướt (có dung tích xi lanh nhỏ, không yêu cầu di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt)
+ MA2 : dầu có chỉ số bám dính cao, sử dụng tốt cho xe côn tay, xe phân khối lớn, xe sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt.
+ MB : dầu có chỉ số bám dính thấp, chỉ sử dụng cho xe tay ga, động cơ có bộ ly hợp khô
+ Ngoài ra còn 1 vài thông số JASO khác như FC, FD… đều là thông số dầu cho xe 2T

API :(chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng có ký hiệu chữ “S” ở đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE,… SF, SG, … cho đến cấp chất lượng cao nhất hiện nay(2013) là SN .
APIcho động cơ diesel có ký hiệu chữ “C” ở đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …
Cấp nhớt càng cao thì càng cao cấp và đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của động cơ đời mới.

· Xin chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc 1 số xe đại diện cho từng hãng xe máy phổ biến nhất tại VN.

Đối với Vespa và hầu hết xe của Piaggio, hãng khuyến cáo chạy nhớt 5W-40
[​IMG]
Piaggio khuyến cáo sử dụng nhớt Eni 5W-40
[​IMG]
[​IMG]

Dùng cờ-lê 24 để mở ốc xả dầu và nghiêng xe cho dầu cũ chảy hết ra ngoài.
Lưu ý : cốc lọc dầu (bên cạnh ốc xả dầu trong ảnh) cần được thay định kỳ sau 5000-6000km
[​IMG]

Sau khi xả hết dầu cũ, xiết chặt ốc xả và đổ dầu mới vào. Dung tích dầu máy (khi không thay cốc lọc) là 1L
Lưu ý : Dựng xe bằng chân chống đứng khi đổ dầu tránh không để dầu tràn ra ngoài
[​IMG]

Tiếp đến, kiểm tra dầu láp ( dầu hộp số xe tay ga )
Dầu láp cần được kiểm tra thường xuyên, nếu bị ngập nước cần xúc rửa vệ sinh và thay mới. Định kỳ thay dầu láp sau mỗi 5000-6000km.

Dầu láp khi bị dính nước gây hiện tượng dầu chuyển sang màu trắng đục như sữa
[​IMG]

Mở ốc xả láp phía trong, bên cạnh bánh xe
[​IMG]
[​IMG]

Sau khi xả hết dầu cũ (và súc rửa với láp bị dính nước) ;xiết chặt ốc xả và đổ dầu láp mới với dung tích 100ml sau đó vặn chặt ốc nạp lại.
[​IMG]