Kiến thức về dầu nhớt và chăm sóc Sh150i 2010. – Thế Giới Dầu Nhớt

Kiến thức về dầu nhớt và chăm sóc Sh150i 2010.

Hiện tại, ở Việt Nam số lượng xe máy ước tính đến trên 37 triệu xe. Nhưng kiến thức về dầu nhớt cũng như kinh nghiệm chăm sóc xe máy thì không hẳn ai cũng biết.[/FONT]
Hôm nay mình xin được chia sẻ 1 vài kiến thức về dầu nhớt cũng như kinh nghiệm chăm sóc xế yêu của bạn. Điều này khá quan trọng bởi hiểu rõ về dầu động cơ sẽ giúp bảo trì xe tốt hơn và tăng tuổi thọ của xe.
· Các thông số ghi trên chai nhớt:
Các chỉ số bạn thường thấy trên 1 chai nhớt là SAE, JASOAPI

SAE viết tắt của Society of Automotive Engineers – (Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ).
VD : SAE 5w-30 , 10w-40 ,….
Trong chỉ số SAE có 2 thông số cần quan tâm.
+ Chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
+ Thông số phía sau chữ W biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như 20,30, 40, 50…
Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc. Chỉ số này không dùng để phân biệt chất lượng dầu nhớt.
Với xe mới, các chi tiết động cơ còn khít, độ dơ ít bạn nên sử dụng nhớt có thông số nhớt loãng như 30,40 thậm trí 20.
VD : xe ga Honda nên chạy 10w-30 đúng theo khuyến cáo nhà sản xuất, không nên chạy nhớt đặc hơn
Nhớt loãng giúp bôi trơn kịp thời và tốt hơn, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu. Chỉ sử dụng nhớt đặc hơn khi xe đã có thời gian sử dụng lâu, độ dơ giữa các chi tiết nhiều.

JASO(chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng
nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với từng loại xe khác nhau thì có yêu cầu JASO khác nhau.
+ MA : dầu có chỉ số bám dính, thường dùng cho xe số, động cơ có bộ ly hợp ướt (có dung tích xi lanh nhỏ, không yêu cầu di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt)
+ MA2 : dầu có chỉ số bám dính cao, sử dụng tốt cho xe côn tay, xe phân khối lớn, xe sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt.
+ MB : dầu có chỉ số bám dính thấp, chỉ sử dụng cho xe tay ga, động cơ có bộ ly hợp khô
+ Ngoài ra còn 1 vài thông số JASO khác như FC, FD… đều là thông số dầu cho xe 2T

API :(chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng có ký hiệu chữ “S” ở đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE,… SF, SG, … cho đến cấp chất lượng cao nhất hiện nay(2013) là SN .
APIcho động cơ diesel có ký hiệu chữ “C” ở đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …
Cấp nhớt càng cao thì càng cao cấp và đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của động cơ đời mới.

· Xin chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc 1 số xe đại diện cho từng hãng xe máy phổ biến nhất tại VN.

1. Honda SH
Với Honda SH và hầu hết các dòng xe tay ga Honda, hãng khuyến cáo chạy nhớt có thông số kỹ thuật SAE 10W-30 – JASO MB
[​IMG]
Dung tích dầu động cơ với Honda SH 2012 là 800ml
[​IMG]
[​IMG]

Dầu hộp số xe tay ga cần được kiểm tra thường xuyên, nếu bị ngập nước cần xúc rửa vệ sinh và thay mới. Định kỳ thay dầu láp sau mỗi 5000km.
[​IMG]
Ốc xả và ốc nạp dầu láp:
[​IMG]
[​IMG]

Dung tích dầu láp đo thực tế từ xe mới xuất xưởng = ~140ml
[​IMG]
Dùng bơm tiêm bơm đủ 140ml.
[​IMG]

– Các bước thay nước làm mát và xúc rửa két nước.
Nên xúc rửa và thay nước làm mát mới sau 10.000km
Với xe có thời gian sử dụng lâu hoặc với xe đang sử dụng loại nước mát không rõ nguồn gốc ( thường là các loại lon sắt bao bì màu xanh, đỏ) sẽ bị đóng cặn, gây tắc hệ thống làm mát.
Do đó cần được xúc rửa bằng dung dịch chuyên dụng.
[​IMG]
B1: Xả nước làm mát cũ.
[​IMG]
B2 : Mở nắp két chính từ từ, đề phòng hơi nóng xì ra đột ngột ;sau đó mở nắp két phụ
[​IMG]
(Với Honda SH nhập và Honda SH 2011 trở về trước, nút xả E nằm bên dưới cốp xe )
B3 : Tháo cốp và yên xe ra ngoài.
[​IMG]
B4 : Đổ dung dịch xúc rửa két nước chuyên dụng , nổ máy không tải khoảng 10 -15 phút
[​IMG]
B5 : Sau khi xúc rửa sạch, đổ nước làm mát mới vào . Lưu ý , nên đổ từ từ cho nước chiếm hết vị trí không khí trong khoang làm mát, việc này sẽ làm dễ dàng hơn cho bước tiếp theo : xả E
[​IMG]
B6 : Vặn nhẹ ốc xả E ra vài vòng , để ý thấy bọt khí xì ra đến khi nào hết là được
[​IMG]
B7 : Hoàn tất và lắp ráp các bộ phận như ban đầu.